Lượt xem: 258

Lão nông Khmer chăm chỉ sản xuất

Xuất thân trong một gia đình nông dân nên chú Lâm Ương ở ấp Tiếp Nhựt, xã Viên An, huyện Trần Đề cảm nhận được nỗi niềm của người nghèo khó. Chính vì vậy chú luôn cố gắng học hỏi, không ngừng lao động, bằng nghị lực, ý chí của mình chú đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu.

 


Lão nông Lâm Ương bên cánh đồng.

 

    Nhắc đến chú Lâm Ương bà con xung quanh ai cũng biết và mến phục, bởi chú là người rất siêng năng, chăm chỉ. Khi chúng tôi đến chú vừa đi thăm ruộng về. Mời khách vào nhà, chú vui vẻ bộc bạch: “Để có được số đất trên 100 công này, tôi phải trải qua rất nhiều năm cơ cực, vì sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, sống dựa vào nghề nông nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây, do hệ thống thủy lợi nội đồng còn chưa phát triển, điều kiện canh tác rất khó khăn nên sản xuất hiệu quả không được cao”. Với suy nghĩ muốn vươn lên khá, giàu thì không có cách nào khác là phải đổi mới cách làm ăn, không thể độc canh cây lúa, mà phải kết hợp phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trong nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, vợ chồng chú chăm chỉ làm ăn, sống tiết kiệm để tích lũy vốn vươn lên mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, chú luôn tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật sản xuất, áp dụng giống lúa mới, tham gia các lớp về khuyến nông để trang bị thêm kiến thức, giúp chú có cái nhìn mới về canh tác lúa. Chú mạnh dạn tăng sản xuất lúa lên 2 - 3 vụ/năm, cũng tùy vào điều kiện thời tiết và tình hình thực tế của địa phương mà áp dụng tăng thời vụ cho phù hợp, làm tăng đáng kể thu nhập cho gia đình. Có được bao nhiêu tiền lời từ trồng lúa, chú đầu tư mua đất. Chia sẻ về những kinh nghiệm của mình, chú Lâm Ương cho biết: “Là người nông dân mình phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Điều nữa là phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế”. Hiện nay, dù đã sở hữu hơn trăm công ruộng nhưng lão nông Khmer sản xuất kinh doanh giỏi Lâm Ương chưa chịu dừng lại, chú đã và đang phát triển nhiều mô hình sản xuất để làm giàu hơn nữa trên chính đồng ruộng quê hương mình. Ngoài phát triển sản xuất lúa, chú còn làm thêm dịch vụ nông nghiệp với 01 máy cày, 2 máy sới và nuôi hơn chục con heo. Hằng năm lợi nhuận từ làm lúa, nuôi heo và dịch vụ nông nghiệp đem lại cho gia đình gần 700 triệu đồng. Giờ đây đã vươn lên khá giả, nhưng chú sống rất giản dị, hòa đồng với mọi người. Chú rất tích cực tham gia công tác hội nông dân, các đoàn thể ở địa phương và nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất lúa để mọi người học hỏi, cùng vươn lên.

    Nếu có quyết tâm, có kiến thức, chịu đổi mới để thích ứng với tình hình mới thì sẽ vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Chú Lâm Ương - một tấm gương nông dân tiêu biểu có ý chí, nghị lực với ước mơ làm giàu bằng đôi tay và khối óc của mình, xứng đáng để hội viên nông dân học tập và noi theo. Hy vọng ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương như thế để thúc đẩy kinh tế hộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương./.

Chanh Tha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 65
  • Trong tuần: 70,492
  • Tất cả: 11,802,499